วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ปัญหามลพิษในอากาศกับดวงตา

จากภาวะวิกฤตฝุ่นควัน PM 2.5 ที่คนกรุงเทพและปริมณฑลต้องผจญมาหลายวัน และอาจต้องผจญต่อไปอีกนาน ทำให้หลาย ๆ คน เริ่มมีอาการผิดปกติในระบบร่างกายหลายระบบ รวมทั้งวิตกว่าจะเป็นอันตรายกับอวัยวะต่าง ๆ เช่น ดวงตาทำให้แสบตา ระคายเคือง ตาแดงหรือทำให้ถึงขั้นตาบอดได้หรือไม่

รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ จักษุแพทย์หัวหน้าศูนย์ตาธรรมศาสตร์ และประธานวิชาการราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลทางการแพทย์ว่า ภาวะวิกฤตฝุ่นควัน PM 2.5 เป็นภาวะที่มีฝุ่นขนาดเล็กในอากาศมากกว่าปกติ โดยทั่วไปฝุ่นขนาดเล็กอาจทำให้ดวงตาเกิดอาการระคายเคือง แสบตาหรือตาแดงได้ แต่อาการผิดปกติเหล่านี้มักเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงกับดวงตา ยกเว้นในผู้ที่มีความผิดปกติกับดวงตาอยู่แล้ว เช่น ต้อลม ต้อเนื้อ หรือภูมิแพ้ขึ้นตา อาจทำให้มีอาการเคืองตา ตาแดงมากกว่าปกติ อย่างไรก็ตามหากได้ทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมก็จะทำให้ดวงตาของเราปลอดภัยจากวิกฤตฝุ่นควันนี้ไปได้

ข้อแนะนำเกี่ยวกับการดูแลดวงตาในภาวะวิกฤตฝุ่นควันมีดังนี้

1. ควรหลักเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่ฝุ่นควันหนาแน่นเท่าที่สามารถทำได้

2. หากมีอาการระคายเคืองตาหรือแสบตา ควรหลีกเลี่ยงการขยี้ตา ให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาดหรือใช้น้ำตาเทียมหยอดตา

3. ในคนที่มีปัญหาต้อลม ต้อเนื้อ หรือภูมิแพ้บริเวณดวงตาอยู่แล้ว เมื่อต้องเข้าไปในบริเวณที่มีฝุ่นควันมาก ๆ ควรหาแว่นตาชนิดมีขอบด้านบนและด้านล่างมาใส่ เพราะแว่นตาทั่วไปไม่สามารถป้องกันฝุ่นเข้าตาจากด้านข้างได้

4. คนที่ใส่คอนแทคเลนส์ หากต้องอยู่ในที่มีฝุ่นควันเยอะ ควรใช้แว่นตาแทน เพราะการใส่คอนแทคเลนส์อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ดวงตาได้

5. หากมีอาการผิดปกติทางตารุนแรง เช่น ตาแดงมาก มีขี้ตาสีเขียวหรือเหลือง หรือตามัวลง ให้ไปพบจักษุแพทย์โดยเร็ว

ข้อแนะนำเหล่านี้น่าจะช่วยทำให้ดวงตาของคนกรุงเทพสามารถอยู่กับภาวะวิกฤตฝุ่นควันได้อย่างปลอดภัย เพราะเราอาจยังต้องเผชิญกับปัญหานี้ต่อไปอีกนาน หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ที่มา : สสส.

Aerator For Life
The Best Service to Everyone and Everywhere.

ชัยวัฒน์ ทวีวิวัฒน์กุล
Tel: 062-497-5450
Line ID: kunsue-chaiwat
ติดตามเรา...
My Page: - https://www.facebook.com/AeratorForLife
.............................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอบคุณมากสำหรับความคิดเห็นของคุณ